มศว ลุยสอนออนไลน์ อธิการนำทีม บันทึกวิดีโอสอนนิสิตแพทย์  แนะการสอนต้องปรับตัวตามสถานการณ์

17 มีนาคม 2563  รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้เดินทางไปยังห้องเรียนอัจฉริยะ SMART CLASSROOM ซึ่งตั้งอยู่ ที่สำนักคอมพิวเตอร์ เพื่อดำเนินการบันทึกวีดีทัศน์การสอน ซึ่งปัจจุบัน รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล มีรายวิชาสอนให้กับนิสิต คณะแพทยศาสตร์ ซึ่งบรรยากาศการบันทึกวีดีทัศน์การสอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“ในการปรับตัวสำหรับช่วงนี้ เป็นสิ่งที่ทั้งคณาจารย์และนิสิต ต้องมีส่วนร่วมกันในการดำเนินการให้การจัดการเรียนการสอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา อาจต้องเปลี่ยนวิธีการสอน หรือการวัดผลประเมินผลบ้าง ก็ถือว่าเป็นความท้าทาย ในการปรับตัว ส่วนจะใช้วิธีการสอนแบบออนไลน์ หรือการบันทึกไว้ก่อน ก็ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของรายวิชา ความถนัดของผู้สอน และความพร้อมของผู้เรียน โดยในส่วนของคณาจารย์หากติดขัดหรืออยากได้รับการสนับสนุนองค์ความรู้ในการจัดทำการสอนแบบออนไลน์ มหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมไว้ให้ โดยมอบหมายให้สำนักคอมพิวเตอร์ และสำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ” อธิการบดีกล่าว หลังจากนั้น ได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ถึงประเด็นการหยุดการเรียนการสอน และปรับไปใช้การเรียนการสอนวิธีการอื่นๆ ดังนี้

“ช่วงหนึ่งสัปดาห์นี้จะให้อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ไปศึกษาวิธีการอัดวิดีโอ ใช้สอนออนไลน์ และเริ่มนำมาใช้ในวันที่ 23 มีนาคมนี้ รูปแบบการสอนก็จะให้อิสระกับทุกคณะ จะทำในรูปแบบไหน จะอัดเป็นคลิป ให้นิสิตเปิดดูตอนไหนก็ได้ หรือ สอนแบบเรียลไทม์ผ่านออนไลน์ โดยให้นัดแนะวันเวลาผ่านช่องทางของแต่ละคณะเอง ส่วนการใช้ห้องสมุดก็มีระบบค้นคว้าข้อมูลออนไลน์โดยที่ไม่ต้องให้นิสิตเข้ามาในมหาวิทยาลัย รวมถึงการสอบปลายภาคได้ย้ำทุกคณะว่าไม่จำเป็นต้องยึดตามเวลาที่ได้กำหนด อาจจะเร็วหรือช้ากว่าขึ้นอยู่กับความเหมาะสมได้เลย เบื้องต้นกำหนดไว้ว่าจะใช้วิธีการเรียนการสอนออนไลน์ไปถึงประมาณเดือนเมษายน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะต้องติดตามแบบรายวันอย่างใกล้ชิด” รศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ให้สัมภาษณ์ กับสำนักข่าวไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณกด “ยอมรับ” หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ https://www.swu.ac.th/cookies

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า